A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị tham vấn công tác tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023

Chiều 21/7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì Hội nghị tham vấn về công tác tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023. Diễn đàn Kinh tế -xã hội là một hoạt động thường niên của Quốc hội.

Toàn cảnh Hội nghị tham vấn

Tham dự Hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội  Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; đại diện Ban Kinh tế Trung ương; Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam;.. cùng các chuyên gia, nhà khoa học.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học trong việc tổ chức các diễn đàn, hội nghị kinh tế, văn hóa,… cũng như góp phần quan trọng vào những quyết sách kịp thời, đúng đắn của Quốc hội. Với mong muốn lắng nghe đầy đủ, toàn diện góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học liên quan đến công tác tổ chức diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, các chuyên gia cho ý kiến về những nội dung trọng tâm như: Chủ đề Diễn đàn, cách thức tổ chức, khung chương trình;...

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ 

Tại Hội nghị, trình bày Đề án sơ bộ tổ chức Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2023, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, diễn đàn Kinh tế -xã hội là một hoạt động thường niên của Quốc hội. Diễn đàn năm 2022 đã thu hút sự quan tâm rất lớn của xã hội, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế. Diễn đàn đã cung cấp thêm luận cứ phục vụ công tác thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và bổ sung thêm nguồn thông tin đầu vào quan trọng phục vụ Quốc  hội xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, trong đó có Nghị quyết số 68/2022/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, đồng thời cũng là năm thứ hai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội 2022 -2023. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2023 kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức; trong nước kinh tế vĩ mô duy trì ổn định nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn gặp rất nhiều khó khăn với hầu hết các động lực tăng trưởng suy giảm; thị trường tiền tệ, tài chính, bất động sản tiềm ẩn không …

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Vì vậy, việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - xã hội năm 2023 là rất cần thiết nhằm đánh giá toàn diện tình hình thế giới và trong nước, đánh giá giữa nhiệm kỳ việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội  và kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 -2025, qua đó tìm giải pháp chính sách để tháo gỡ nút thắt, khơi thông nguồn lực, động lực, hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng,… Đồng thời các ý kiến tham luận tại Diễn đàn sẽ là nguồn thông tin hữu ích cung cấp thêm các luận cứ khoa học, thực tiễn để Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội thẩm tra các nội dung thuộc chức năng; nguồn thông tin đầu vào quan trọng để đại biểu Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sắp tới.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng cho biết, Diễn đàn dự kiến sẽ diễn ra trong 01 ngày (tháng 9/2023) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với Chủ đề dự kiến là “Khơi thông nguồn lực, kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng và phát triển bền vững”

Điều hành nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, công tác chuẩn bị Diễn đàn năm nay đã có nhiều đổi mới, thể hiện sự bài bản, chuyên nghiệp hơn. Theo đó, cơ quan chủ trì tổ chức đã chủ động tham vấn trước, xây dựng dự thảo khung Đề án tổ chức Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2023.

Nhấn mạnh sự cần thiết tổ chức Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây là diễn đàn thường niên, căn cứ vào tính hữu ích của các diễn đàn trước đây, diễn đàn lần này cần lựa chọn đúng nội dung Chủ đề, có cách thức tổ chức hiệu quả, tạo sức lan tỏa, tháo gỡ nút thắt, rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội,…

Đi sâu phân tích Chủ đề của Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, việc tổ chức diễn đàn diễn ra trong bối cảnh: 6 tháng đầu năm tình hình trong nước, tăng trưởng kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, các động lực tăng trưởng suy giảm, khó khăn cả về đầu tư, đặc biệt xuất khẩu giảm,… Tình hình 6 tháng cuối năm có thể có khởi sắc hơn tuy nhiên dự báo chung để đạt được mục tiêu như Quốc hội đề ra là thách thức. Do đó, năm nay 2023 lựa chọn và xây dựng Chủ đề diễn đàn tập trung vào nội dung trọng tâm nào là vấn đề quan trọng.

“Thực tế các động lực tăng trưởng gồm cả truyền thống và động lực mới đã có, vấn đề là làm sao tìm kiếm năng lượng mới trong các động lực tăng trưởng hiện hành. Đây là nội dung trọng tâm cần lưu ý thể hiện tuy nhiên, tên Chủ đề trong cách thức diễn đạt, lựa chọn câu chữ phải thuận cho truyền thông, có tính lan tỏa, xúc tích,…”, Chủ tịch Quốc hội gợi ý.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ 

Về nội dung, mục tiêu của Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã có phân tích, thảo luận khá thấu đáo. Tuy nhiên, vẫn cần tiêp tục cập nhật thêm thông tin vì từ thời điểm đó đến khi tổ chức Diễn đàn sẽ có diễn biến, thay đổi; đồng thời, tiếp tục nhận diện rõ, đầy dủ, toàn diện gắn với xu hướng của thế giới, chỉ rõ những điểm nghẽn đang tồn tại và có thể phát sinh;…trong từng chuyên đề cũng như các phiên thảo luận.

Liên quan đến quan điểm, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Diễn đàn phải phục vụ cho mục tiêu trước mắt nhưng vẫn phải đảm bảo vấn đề căn cơ, lâu dài; mang tính chiến lược không thể chỉ vì mục tiêu trước mắt mà hy sinh dài hạn;… Các giải pháp đưa ra phải hợp lý, khả thi và toàn diện, phải tác động tới cả tổng cung và tổng cầu; tính toán đến năng lực quản trị quốc gia, năng lực quản trị doanh nghiệp.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý tới các nội dung khác liên quan tới: địa điểm, thời gian và cách thức tổ chức Diễn đàn; đề nghị tiếp tục phát huy việc kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại các trường đại học, các viện nghiên cứu như đã tổ chức rất hiệu quả tại Diễn đàn kinh tế - xã hội năm 2022;…

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Cho ý kiến tại Hội nghị, các chuyên gia đánh giá cao công tác chuẩn bị bước đầu cũng như dự thảo Đề án Tổ chức của Ủy ban Kinh tế. Thống nhất với tư tưởng chung của chủ đề diễn đàn, nội dung cơ bản tại dự thảo Đề án Tổ chức Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2023 các ý kiến cho rằng, chủ đề được lựa chọn tại Diễn đàn năm nay cơ bản đã bám sát thực tiễn, bối cảnh yêu cầu hiện nay. Tuy nhiên, để đảm bảo tính lan tỏa, truyền thông mạnh mẽ cần cân nhắc lại câu từ trong cách thể hiện nhằm thể hiện rõ nhất được nội dung trọng tâm, mục tiêu của Diễn đàn.

Cũng theo các chuyên gia, tại Diễn đàn lần này cần chú trọng, rà soát kỹ lưỡng trong khâu đặt chuyên đề, báo cáo tham luận, tránh trùng lặp, chồng chéo. Từ đó, đánh giá toàn diện, khách quan thực trạng nền kinh tế Việt Nam trong 09 tháng đầu nă 2023 và dự báo cả năm 2023. Nhận diện được các nút thắt, rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm các vấn đề của thị trường đầu vào – đầu ra của doanh nghiệp, rào cản đối với doanh nghiệp, thị trường bất động sản, thị trường tài chính – tiền tệ, lĩnh vực đầu tư công;…

Bên cạnh đó, các ý kiến còn tham vấn về hình thức, cách thức tổ chức cũng như phương thức truyền thông nhằm đảm bảo công tác tổ chức Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2023 đạt hiệu quả và chất lượng cao nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải 

Phát biểu kết thúc hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tham vấn của các chuyên gia, nhà khoa học đối với công tác tổ chức Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023. Cho rằng, ý kiến góp ý là nguồn thông tin, dữ liệu quan trọng để tiếp tục hoàn thiện công tác tổ chức Diễn đàn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, Ủy ban Kinh tế tiếp thu, chắt lọc hoàn thiện Đề án, đảm bảo nội dung, chủ đề, cách thức tổ chức Diễn đàn đáp ứng được các mục tiêu đề ra, đưa lại hiệu quả thiết thực trong việc đưa ra các giải pháp, các động lực thúc đẩy nhằm tháo gỡ các nút thắt, rào cản đối với phát triển kinh tế - xã hội.